กฟก.จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ปฎิบัติงาน เพื่อติดตามและประเมินผลโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (โครงการปลูกยางพารา) ขององค์กรเกษตรกร กลุ่มกองทุนพัฒนาอาชีพเกษตรกร

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายนิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) มอบหมายให้ นางสาวผุสดี มะเทวิน และนางสาวจุฑาทิพย์ ปินตาสาร ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป ลงพื้นที่ปฎิบัติงาน เพื่อติดตามและประเมินผลโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกร กลุ่มกองทุนพัฒนาอาชีพเกษตรกร ณ บ้านหินถ้ำ หมู่ที่ 3 ตำบลสันกลาง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ องค์กรเกษตรกร กลุ่มกองทุนพัฒนาอาชีพเกษตรกร ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) งบประมาณประจำปี พ.ศ.2567 ประเภทงบกู้ยืม (ปลอดดอกเบี้ย) โครงการปลูกยางพารา จำนวนเงิน 320,000 บาท ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 10 ราย

กฟก.จังหวัดเชียงราย ดำเนินการจัดทำหนังสือถึง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ในเรื่องเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือด้านกฎหมาย ให้กับเกษตรกร อำเภอแม่จัน

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายนิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) ดำเนินการจัดทำหนังสือถึง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ในเรื่องเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือด้านกฎหมาย ให้กับเกษตรกร อำเภอแม่จัน ในเรื่องการขอแต่งตั้งผู้จัดการมรดกของเกษตรกร ซึ่งได้รับการชำระหนี้แทนเกษตรกร จากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)

โดยมีทายาทตามกฎหมายเป็นผู้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านกฎหมายในเรื่องการแต่งตั้งผู้จัดการมรดกของเกษตรกร ณ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้น 1

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของเกษตรกร ในการดำเนินการในการ ขอแต่งตั้งผู้จัดการมรดกของเกษตรกร

กฟก.จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่อำเภอแม่จัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานการยื่นอุทธรณ์ การขึ้นทะเบียนหนี้ของเกษตรกรจังหวัดสุราษฎ์ธานี

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายนิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) ลงพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานการยื่นอุทธรณ์ การขึ้นทะเบียนหนี้ของเกษตรกร
จังหวัดสุราษฎ์ธานี (เกษตรกรมีพื้นที่ทำการเกษตรในเขตอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย) เพื่อประกอบการพิจารณาสำนวนการยื่นอุทธรณ์การขึ้นทะเบียนหนี้ของเกษตรกร ของคณะอนุกรรมการฯ กฟก.จังหวัดสุราษฎ์ธานี โดยมี นายบุญสม วันเด็น ผู้แทนอนุกรรมการ ฯ กฟก.จังหวัดเชียงราย ร่วมด้วย ณ พื้นที่ตั้งแปลงทำการเกษตรของเกษตรกร จำนวน 3 แปลง ดังนี้ 1.พื้นที่แปลง หมู่ที่ 13 ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน 2.พื้นที่แปลงหมู่ที่ 6 ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน และ 3.พื้นที่แปลงหมู่ที่ 7 ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

กฟก.จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเทิง ดำเนินการในการสนับสนุนโครงการฯ ให้แก่องค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเพื่อพัฒนาชีวิต

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายนิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) มอบหมายให้ นางสาวผุสดี มะเทวิน และนางสาวจุฑาทิพย์ ปินตาสาร ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเทิง เพื่อดำเนินการในการสนับสนุนโครงการฯ ให้แก่องค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเพื่อพัฒนาชีวิต ณ บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 10 ตำบลงิ้ว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

ในการนี้ นายพืชผล น้อยนาฝาย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเทิง โดยมีนายเปลว นามซื่อ เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงาน นายจรูญ อินวงศ์หงาว เจ้าพนักงานสัตวบาล และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ร่วมดำเนินการในการตรวจสุขภาพโคเนื้อ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย การเก็บตัวอย่างอุจจาระเพื่อตรวจหาพยาธิภายใน การเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจหาโรค Brucella และพยาธิเม็ดเลือด การติดเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ รวมถึงการให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพสัตว์ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคสัตว์ การจัดการอาหารสัตว์ การทำฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) และมอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ให้เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ

ทั้งนี้ องค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเพื่อพัฒนาชีวิต ได้รับอนุมัติโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) งบประมาณประจำปี พ.ศ.2567 ประเภทงบกู้ยืม (ปลอดดอกเบี้ย) โครงการเลี้ยงโคแม่พันธุ์ จำนวนเงิน 600,000 บาท ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 10 ราย

กฟก.จังหวัดเชียงราย ดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์และ มอบโฉนดที่ดินให้เกษตรกร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 ราย

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายนิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) ดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์และ มอบโฉนดที่ดินให้เกษตรกร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 ราย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวม 19 ไร่ 3 งาน 48 ตารางวา โดยเป็นการโอนที่ดินตามกฎหมาย กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (มาตรา 37/9) ณ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย

โดยเกษตรกรได้นำโฉนดที่ดินไปเป็นหลักประกันการกู้ยืมเงินกับสถาบันเจ้าหนี้ (ธนาคารฯ) และไม่สามารถชำระเงินคืนให้กับธนาคารฯ ได้ และถูกธนาคารฯ ดำเนินคดียึดที่ดินขายทอดตลาด โดยธนาคารฯ เป็นผู้ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวไว้ (NPA) ต่อมาเกษตรกรได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน กับ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) และได้รับการช่วยเหลือในการชำระหนี้แทนเกษตรกร (ซื้อทรัพย์คืน) และเกษตรกรได้ชำระเงินคืนตามสัญญา ให้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และขอไถ่ถอนที่ดินคืน ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้น 1 โทรศัพท์ 053-150156 ในวันและเวลาราชการ”